หลายๆเหตุผล ที่ผู้บริโภค เลือกใช้ Android มากกว่า iOS (iPhone) - Android VS iOS



          จากที่ได้ยินสาวกของทั้ง 2 ฝ่าย ระหว่าง Android กับ iPhone ถกเถียงกันมากมาย พอเจอกันไม่ได้ เป็นอันต้องงัดจุดเด่นของฝั่งตัวเองออกมาข่มกันทุกที(เห็นได้ตามเว็บบอร์ดทั่วไป ใครบอกวว่าฝ่ายตนดีกว่า ก็จะมีคนอีกฝ่ายตามมาข่มทันที…555 แบบว่าแทบจะฆ่ากันเลยก็มี โหดจิงๆ) วันนี้ผมจึงได้พยายามรวบรวมรวบรวมจุดดีและเหตุผลที่หลายๆคนเลือกใช้ Smartphone Android มากกว่า Smartphone จากฝั่งของ iOS มาให้ชาว ดูกันเอง ได้อ่านจุดเด่นๆของฝั่ง Android กันนะครับ ถึงแม้ว่า ในวงการโทรศัพท์มือถือ และสมาร์ทโฟน (Smartphone) จะมีระบบปฏิบัติการให้เลือกใช้กันอย่างมากมาย แต่ปัจจุบันก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ระบบปฏิบัติการที่เป็นที่นิยม และใช้งานมากที่สุดนั้น มีอยู่เพียงอยู่แค่ 2 ระบบปฏิบัติการเท่านั้น (OS) นั่นก็คือ Android กับ iOS บน iPhone แต่ในขณะที่ ระบบปฏิบัติการ Windows Phone ก็กำลังเริ่มทำตลาดตามมาติดๆ กับการเปิดตัววินโดว์โฟนหลายรุ่นในปีนี้ครับ

          เป็นที่แน่นอนว่า ระหว่าง 2 ระบบปฏิบัติการยอดฮิต (Android VS iOS) นั้น เราคงไม่สามารถตอบได้ว่า ระบบปฏิบัติการใด คือ OS ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในตลาด เพราะส่วนใหญ่แล้ว การใช้งานจะดีหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับผู้ที่ใช้งานเป็นคนตัดสินเป็นหลัก และนี่เอง จึงทำให้เกิดสังคมของ 2 OS ครับ…555 นั่นก็คือ สังคมของผู้ใช้ iPhone (iOS) และ สังคมของผู้ใช้ แอนดรอยด์ (Android) มาดูกันครับว่า สาเหตุที่คนส่วนใหญ่ เลือกที่จะใช้แอนดรอยด์โฟน(Android phone) มากกว่าจะเลือกใช้ iPhone เป็นเพราะสาเหตุอะไรบ้างมาดูกันครับ…

          แอนดรอยด์โฟน(Android phone) ระดับ High-end มักจะใช้ฮาร์ดแวร์ที่เป็นเทคโนโลยีรุ่นใหม่ล่าสุด เร็วกว่า iPhone (แบบว่าตัว Top ก็จัดเต็มสเป็คไปเลย…)

          เนื่องจากแอนดรอยด์โฟน(Android phone) นั้น มักจะถูกเปิดตัวอยู่เรื่อยๆ ทำให้แอนดรอยด์โฟน(Android phone) รุ่นใหม่ๆ มักจะใช้ฮาร์ดแวร์ตัวใหม่ล่าสุด และเปิดตัวเร็วกว่า iPhone หลายเดือน อย่างเช่น ระบบประมวลผลแบบ Quad-core Processor ที่เริ่มเห็นในแอนดรอยด์โฟน(Android phone) ระดับ High-end บางรุ่นกันบ้างแล้ว ในขณะที่ iPhone ยังไม่มี ซึ่งอนาคต ไอโฟน คงมีเช่นกัน เป็นต้นครับ

          แอนดรอยด์โฟน(Android phone) สามารถเพิ่มหน่วยความจำได้

          ข้อเสียของผู้ใช้งาน iPhone นั่นก็คือ ตัวเครื่องนั้น ไม่สามารถเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลด้วย microSD card ได้ ในขณะที่แอนดรอยด์โฟน(Android phone) หลายๆ รุ่นนั้น แทบจะไม่ประสบกับปัญหาต่างๆ เหล่านี้เลย เพราะส่วนใหญ่ จะมีช่อง microSD card slot มาให้อยู่แล้ว และที่สำคัญก็คือ การเพิ่มหน่วยความจำด้วยการซื้อ microSD card เพิ่ม มีราคาถูกกว่าหลายเท่าตัวเลยทีเดียว แถมปัจจุบัน เทคโนโลยีของ หน่วยความจำก็พัฒนาไปมากแล้วด้วย

          ระบบนำทางแบบ Built-in

          ก็จริงอยู่ที่ iPhone นั้น สามารถใช้ Google map ในการค้นหาเส้นทางได้ แต่ถ้าหากเราต้องการระบบนำทางแบบเต็มรูปแบบ ที่มีทั้งภาพจริง และเสียง อย่างเช่น อีก 200 เมตร เลี้ยวขวา หรือ แยกข้างหน้าตรงไป ต้องเป็นแอนดรอยด์เท่านั้นครับ หลายท่านอาจจะแย้งว่า แอพพลิเคชั่นหลายตัวบน App Store นั้น ก็มีระบบนำทางแบบนี้เช่นกัน แต่อย่าลืมว่า แอพพลิเคชั่นระบบนำทางแบบเต็มรูปแบบเช่นนี้ ราคาค่อนข้างสูง ถ้ามีติดมาแบบแอนดรอยด์ถึงจะเรียกว่าแจ่มครับ

          มีฮาร์ดแวร์ให้เลือกหลากหลาย

          ฮาร์ดแวร์ในที่นี้ ก็อย่างเช่น ขนาดหน้าจอ, ความละเอียดหน้าจอ, รุ่นของระบบปฏิบัติการ, ความเร็วในการประมวลผล, หน่วยความจำในตัวเครื่อง และราคาครับ ซึ่งแอนดรอยด์โฟน(Android phone) นั้น มีให้เลือกหลายระดับ ขึ้นอยู่กับความชอบ และกำลังทรัพย์ครับ ยกตัวอย่างเช่น มีเงินอยู่ที่ 22,000 บาท สามารถเลือกซื้อแอนดรอยด์โฟน(Android phone) ได้มากกว่า 10 รุ่น ในระดับความสามารถในการใช้งานที่เท่าเทียมกัน ในขณะที่ผู้ที่ต้องการซื้อ iPhone 5 จำเป็นต้องมีเงินอยู่ในมืออย่างต่ำ 25,000 บาทครับ จึงจะสามารถซื้อได้ครับ

          แอนดรอยด์โฟน(Android phone) สามารถจัดเรียงหน้า Home Screen ได้ตามใจชอบ

          ถ้าหากพูดถึงลูกเล่นการจัดเรียงหน้า Home screen บนสมาร์ทโฟนแล้ว แอนดรอยด์โฟน(Android phone) สามารถทำได้หลากหลายมากกว่าครับ ไม่จำเจ สไตร์ใครสไตร์มัน ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่ม Widgets, สร้าง shortcut หรือเปลี่ยนเป็น Live wallpaper เปลี่ยน Launcher ไปเลยก็ได้ แม้กระทั่งทำ Home Screen เลียนแบบ ไอโฟนก็สามารถทำได้ ในขณะที่ iPhone จะเป็นเพียงไอคอนสี่เหลี่ยม เรียงกันเท่านั้น ซึ่งลูกเล่นจะน้อยกว่ามาก

          สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่น และบริการต่างๆ จาก Google ได้ดีกว่า

          สำหรับเหตุผลในข้อนี้ ไม่ต้องบอกก็สามารถเดาได้อยู่แล้วครับ เนื่องจากระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์นั้น พัฒนาโดย Google ฉะนั้น บริการทุกอย่างที่มี ไม่ว่าจะเป็น Gmail, Google Calendar, Google Docs หรือแม้แต่ Google Maps ผู้ใช้งานอุปกรณ์แอนดรอยด์ จะสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่อยู่แล้วนั่นเอง…เรียกได้ว่าได้ของแถมเป็นผลิตภัณฑ์จากกูเกิ้ลเลยก็ว่าได้ครับ

          อย่างไรก็ดี ทั้ง 2 ฝั่งหรือ 2 ค่ายนั้น ต่างก็มีจุดเด่นจุดด้อยที่แตกต่างกันออกไป ก็ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคแล้วล่ะ ว่าจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากฝั่งไหนก็เท่านั้นเองครับ สำหรับวันนี้พอแค่นี้ก่อนครับ คราวหน้าจะมาเขียนรวบรวมเกี่ยวกับเหตุผลที่หลายๆคน หันมาใช้ Smartphone จากฝั่งของ iOS (iPhone) กันบ้างนะครับ เดี๋ยวสาวก iPhone จะน้อยใจแย่…สวัสดีครับ


รายละเอียดโปรแกรม

ชื่อ : หลายๆเหตุผล ที่ผู้บริโภค เลือกใช้ Android มากกว่า iOS (iPhone)

โดย : Dookunang - ดูกันเอง

หมวด : Android, iOS, iPhone, Smartphone

Download : สามารถติดตาม Review หรือ ดาวโหลดโปรแกรมต่างๆได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้เลยครับ
Dookunang Fanpage : ติดตาม Dookunang