สร้างภาพแบบวึ๊บๆด้วย Fotomorph


        แนะนำโปรแกรมใช้งานมามากแล้ว ขอแนะนำโปรแกรมเล่นๆบ้างดีกว่า พอดี ไปเจอโปรแกรมตัวนี้ติด Top 10 ของ Download.com ลองเล่นแล้วก็ฮาดี ก็เลยเอามาแนะนำให้แฟนๆ Dookunang.blogspot.com ลองเล่นกันดูนะครับ


        ถ้าใครยังจำกันได้ประมาณปี 1991 ใน Music Video เพลง Black or White ของ Michael Jackson มีฉากตอนท้ายๆที่เป็นหน้าคน แล้ววึ๊บๆ ไปเป็นอีกคนนึงได้ ตอนนั้นผมเด็กมาก โคตรงง แต่ตอนหลังค่อยมารู้จัก เทคนิคนั้นเรียกว่า Morph ซึ่งตอนนั้นถือเป็นเทคนิคที่ทันสมัยมากเลยทีเดียว ซึ่งการจะทำ Morph ภาพแบบวีดีโอมันเหนื่อยมาก เรียกว่าต้องแอบจับขยับกันทีละเฟรมเลยทีเดียว แต่สมัยนี้มันง่ายแล้วครับ เพราะตอนนี้มีโปรแกรมช่วยทำภาพ Morph ง่ายๆ ชื่อ Fotomorph


        Fotomorph เป็นโปรแกรมจากค่าย Digital Photo Software ครับ เป็น Software House ค่ายเล็กๆอยู่ใน Norway .. โดยที่โปรแกรมตัวนี้ก็พัฒนามาตลอดนะครับ โดยที่เวอร์ชั่นล่าสุดอยู่ที่ 12.1 พึ่งจะอัพเดทเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 53 ที่ผ่านมานี่เอง


        ตัวโปรแกรมก็ไม่มีอะไรมากครับ มีความสามารถ Morph จากภาพนึงไปอีกภาพนึงได้ แต่การจะทำ Morph ให้เนียนๆมันก็ต้องช่วยกันหน่อย


        โดยที่วิธีการทำภาพ Morph ให้เนียนเนี่ย คุณก็ต้องกำหนดจุด Morph ครับ ว่าจากจุดไหน จะไปตรงจุดไหนของอีกภาพนึง อย่างในรูปคือได้ทดสอบ Morph หน้าคนหนึ่ง ไปเป็นหน้าอีกคนหนึ่งครับครับ

        นอกจากนั้นตัวโปรแกรมก็มีเครื่องมือในการแก้ไขภาพให้ระดับนึง รวมไปถึง Effect ภาพอีกสารพัดเหมือนกัน เรียกได้ว่า แจ๋วคุ้มค่าตัวครับ (ก็ฟรีนี่นา อิอิ)

        พอทำเสร็จก็สามารถ Export ภาพออกมาได้หลายๆแบบ เช่น FLV , Gif , AVI หรือ เอาแค่เฟรมเดียวมาเป็น JPG ก็ได้ครับ

        ลองทำออกมาแล้วเป็นแบบนี้ ไม่ค่อยเนียนเท่าไหร่ เพราะไม่ได้กำหนดจุดละเอียดมาก ยังไงก็ลองเอาไปเล่นกันดูนะคร้าบ


รายละเอียดโปรแกรม

ชื่อ : Fotomorph

โดย : Digital Photo Software

ขนาด : 6.12MB

Download : สามารถดาวโหลดได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้เลยครับ
Download : Fotomorph | ลิงค์สำรอง1 : Fotomorph | ลิงค์สำรอง2 : Fotomorph | ลิงค์สำรอง3 : Fotomorph